เปิดศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์


           เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2549 นายชนินทร์ บัวประเสริฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานใน พิธีเปิดศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานครสวรรค์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดนครสวรรค์เข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง  อาทิ  นายอำเภอเมืองนครสวรรค์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์  จ่าจังหวัดนครสวรรค์ ผู้บริหารบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด

      

           สำหรับผู้แทนสำนักงาน ก.พ.ร. ที่เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์ในครั้งนี้ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากภารกิจการเผยแพร่และสนับสนุนการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาระบบราชการ นางสาวจรรยา อักกะรังสี ผู้อำนวยการส่วนการพัฒนาระบบราชการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นางสาวศิวาพร นวลตา ผู้อำนวยการส่วนการพัฒนาระบบราชการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ นางสาวมนัสสิรี เจียมวิจิตร ลูกทีมกระทรวงวิทยาศาสตร์์และเทคโนโลยี

           นายเกษม แช่มช้อย ปลัดจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า จังหวัดนครสวรรค์ได้กำหนดยุทธศาสตร์ และมอบหมายให้ที่ทำการปกครองจังหวัดนครสวรรค์ เป็นหน่วยงานหลักในดำเนินการตามตัวชี้วัด “ระดับความสำเร็จของการดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการร่วม” จังหวัดนครสวรรค์ ตามกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2549 ซึ่ง ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ในรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการบริการประชาชนให้ทันสมัยมีมาตรฐาน เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

           ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ให้บริการประชาชนทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 20.00 น. โดยเป็นการรวมงานบริการของส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดนครสวรรค์ 11 หน่วยงาน คือ

           1. อำเภอเมืองนครสวรรค์
           2. สรรพากรพื้นที่นครสวรรค์
           3. เทศบาลนคร นครสวรรค์
           4. ประกันสังคมจังหวัดนครสวรรค์
           5. ปกครองจังหวัดนครสวรรค์
           6. แรงงานจังหวัดนครสวรรค์
           7. จัดหางานจังหวัดนครสวรรค์
           8. ประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดนครสวรรค์
           9. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์
           10. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
           11. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

           โดยมีงานบริการทั้งสิ้น 21 งานบริการ ดังนี้

           บริการข้อมูลข่าวสาร
           1. การให้บริการข้อมูลกฎหมายภาษีอากร
           2. การบริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว
           3. การบริการข่าวสารประกันสังคมและการรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม
           4. การแปลเอกสารภาษาต่างประเทศเกี่ยวกับงานทะเบียน
           5. การบริการข้อมูลข่าวสารทางราชการ

           บริการรับเรื่องแล้วส่งต่อ
           6. การติดตามสิทธิประโยชน์ของคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ
           
7. การแจ้งตำแหน่งงานว่าง
           8. การลงทะเบียนผู้รับงานไปทำที่บ้าน
           9. การลงทะเบียนหางานในประเทศ/ต่างประเทศ
           10. การขอใช้น้ำประปาสำหรับบุคคลธรรมดา
           11. การขอใช้ไฟฟ้าสำหรับบุคคลธรรมดา
           12. การยื่นคำขอใช้บริการติดตั้งโทรศัพท์
           13. บริการอินเทอร์เนตความเร็วสูง (ADSL)
           14. บริการข้อมูลทั่วไปของ ทีโอที
           15. การยื่นคำร้องขอเลขที่บ้าน
           16. การขออนุญาตประกอบกิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายซึ่งเทปหรือวัสดุโทรทัศน์
           17. การขออนุญาตให้ฉายหรือให้บริการซึ่งเทปหรือวัสดุโทรทัศน์ เช่น เกมส์/อินเตอร์เนต/คาราโอเกะ/โฆษณา/ภาพยนตร์

           บริการแบบเบ็ดเสร็จ
           18. การคัดรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน
           19. การร้องเรียนทุกข์ของเทศบาล
           20. การบริการไปรษณีย์
           21. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน

           นอกจากหน่วยงานที่ให้บริการข้างต้นแล้ว การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมจังหวัดอุดรธานียังได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ดังนี้

           - สำนักงาน ก.พ.ร. ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ และการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจส่วนราชการ
           - เทศบาลนคร นครสวรรค์ สนับสนุนงบประมาณจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ
           - ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานครสวรรค์ อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่ โดยไม่คิดมูลค่า

           ด้านนายชนินทร์ บัวประเสริฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า จังหวัดนครสวรรค์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องการพัฒนา และปรับปรุงการบริการประชาชน และการสร้างภาพลักษณ์หรือมิติใหม่ในการให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง และเกิดความสะดวกสบายในการติดต่อขอรับบริการ โดยยึดหลักประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งศูนย์บริการร่วมดังกล่าวสำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือจากส่วนราชการ และภาคเอกชน ส่วนการก่อสร้างสำนักงานพร้อมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับการจัดสรรจากงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ

          ทั้งนี้ จุดเด่นของศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์นั้น นอกจากจะให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการแล้ว ยังสามารถให้บริการได้เชื่อมโยงครอบคลุมทั่วทุกอำเภอในจังหวัดนครสวรรค์ ไม่จำกัดเพียงแค่อำเภอเมืองเท่านั้น โดยประชาชนไม่ว่าจะอยู่ ณ อำเภอใด หากมาจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าบี๊กซี หรือมาติดต่อธุระในตัวจังหวัดก็สามารถใช้บริการได้ นอกจากนี้ ยังมีงานบริการที่แตกต่างจากที่อื่นๆ คือ งานบริการด้านการแปลเอกสารภาษาต่างประเทศเกี่ยวกับงานทะเบียน


        


           
อนึ่ง ศูนย์บริการร่วมที่ให้บริการในรูปแบบ “เคาน์เตอร์บริการประชาชน” หรือ Government Counter Services : GCS ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันมี 7 แห่ง คือ
           1. กรุงเทพมหานคร  ที่ สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส หมอชิต
           2. จังหวัดเชียงใหม่  ที่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซาเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
           3. จังหวัดปทุมธานี  ที่ ชั้น B ศูนย์การค้า เซียร์ รังสิต จ.ปทุมธานี
           4. จังหวัดอุดรธานี  ที่ ชั้น 3 เจริญศรีคอมเพล็กซ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี
           5. จังหวัดขอนแก่น  ที่ ชั้น 2 ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี สาขาขอนแก่น จ ขอนแก่น
           6. จังหวัดนนทบุรี  ที่ บางใหญ่ซิตี้ ซอย 3 อ. บางใหญ่ จ.นนทบุรี
           7. จังหวัดนครสวรรค์  ที่ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี สาขานครสวรรค์ จ นครสวรรค์